Header Ads

Nghề giúp việc ngày càng thu hút người có trình độ và các bạn trẻ

Nếu như theo quan niệm trước đây, những người làm nghề giúp việc chủ yếu là từ nông thôn ra, do làm ruộng vất vả, thu nhập kém, trong khi giúp việc gia đình tại thành phố cũng không quá khó, thu nhập lại rất ổn định. Tuy nhiên, khi tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu thuê osin thay đổi, nhiều gia đình chọn thuê theo giờ cho đỡ tốn kém cũng là cơ hội cho sinh viên và cử nhân ra trường chưa tìm được việc kiếm thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, nhiều bạn sinh viên cũng thích giúp việc cho các gia đình người nước ngoài, vừa được trả lương cao đồng thời cũng là dịp để rèn luyện khả năng giao tiếp, ngoại ngữ.

Trong một chương trình nghiên cứu thực hiện từ tháng 12/2016 - 9/2017 ở 5 tỉnh thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Khánh Hòa và TP.HCM cho thấy người giúp việc có thu nhập bình quân khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Qua đối chiếu so sánh, thu nhập của người giúp việc cao hơn nhiều so với các đối tượng người lao động khác. Cụ thể, thu nhập của người giúp việc ngang bằng, thậm chí có phần cao hơn công nhân làm việc ổn định trong các doanh nghiệp với mức thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, thu nhập của người giúp việc cao hơn 2 lần so với lao động làm nông nghiệp tại địa phương với mức bình quân là 2 triệu đồng/tháng. Thế nên, có đến 57% người được phỏng vấn cho biết họ chọn công việc giúp việc gia đình vì có thu nhập cao hơn hẳn so với công việc từng làm trước đó.

Chị Thủy (quê tại Bắc Ninh, đang làm giúp việc cho một gia đình trên Hà Nội) cho biết “Ở quê làm lụng vất vả, chăm lo bón kỹ cho đồng ruộng thì 1 vụ mùa cũng chỉ kiếm được nhiều nhất là 1.5.000 đồng/1 tạ thóc, đó là còn chưa kể có những vụ bị mất trắng do bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh… Trong khi đó tôi đi làm giúp việc gia đình thì tháng nào cũng kiếm được 4,5 – 5 triệu đồng, công việc cũng không quá vất vả, lại được bao ăn ở nên có dư dả tiền để gửi về quê nhà”.

Cũng giống như chị Thủy, nhiều chị em ở nông thôn cũng từ bỏ đồng ruộng, ra thành phố tìm đến nghề giúp việc. Công việc của người giúp việc gia đình sống cùng chủ nhà cũng không quá khó khi toàn là những công việc nội trợ hàng ngày như nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc trẻ nhỏ hoặc người già ốm yếu. Nhiều gia đình ở thành thị bây giờ vì công việc bận rộn không thể quán xuyến hết việc trong nhà cũng như việc công ty, giải pháp tốt nhất là thuê người giúp việc. Thế nên, khi người giúp việc xin nghỉ để về quê hay giải quyết việc riêng trong vài ngày cũng khiến nhiều gia đình bị đảo lộn sinh hoạt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nhiều khu công nghiệp mở rộng, thu hút một lượng lớn công nhân địa phương nên nhiều bạn nữ trẻ tại nông thôn chọn đi làm công nhân, lương cũng 4 - 5 triệu đồng/ tháng, dù không tiết kiệm được 100% thu nhập như đi làm osin, nhưng họ được tự do hơn và trên hết là vẫn được ở nhà. Điều này đã khiến lượng người đổ về làm osin tại thành phố giảm đi đáng kể. Bởi nếu trước đây, làm osin thành phố được coi là con đường “thoát ly” thì nay họ đã có nhiều sự lựa chọn khác. Vì thế khoảng trống này, rất may đã có những bạn sinh viên và thậm chí cả cử nhân chưa xin được việc cũng tình nguyện làm osin theo giờ.

Nhiều sinh viên vì muốn giúp bố mẹ trang trải tiền ăn học mà đã lựa chọn đi làm thêm, trong đó nghề giúp việc theo giờ là công việc được nhiều nữ sinh ưa chuộng. Nhiều gia đình vì không thích có người lạ sống cùng, lại có thể tiết kiệm được nhiều tiền khi không phải thuê cả tháng mà chỉ khi nào cần thì gọi nên hình thức giúp việc theo giờ ngày càng trở nên phổ biến. Còn đối với sinh viên thì đây là công việc lý tưởng vì vừa kiếm được thêm thu nhập mà vẫn đảm bảo thời gian học tập và sinh hoạt. Hiện các trang mạng xã hội cũng đăng tải khá nhiều thông tin tuyển dụng làm việc theo giờ có mức giá dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/giờ và thường làm trong 3 tiếng.

Ngay cả những cử nhân khi kinh tế khó khăn, khó tìm được công việc đúng ngành, đúng nghề nên cũng quyết định chuyển sang làm nghề tay trái nên nghề giúp việc theo giờ cũng rất được đội ngũ này “hoan nghênh”. Chị Thuý (cử nhân ngành Ngân hàng) chia sẻ “Tôi tốt nghiệp được 3 năm nay. Lúc đầu, xin việc khó khăn, ngân hàng hay cắt giảm nhân sự.

Sau khi tham khảo hàng loạt công việc khác, tôi thấy nghề giúp việc theo giờ cũng không mất quá nhiều thời gian lại đơn giản với những công việc như dọn dẹp căn hộ, giặt giữ quần áo theo yêu cầu của các hộ gia đình. Lúc đầu tôi cũng chỉ nghĩ làm một vài tháng để kiếm thêm thu nhập và tiếp tục đi xin việc vào ngân hàng. Thế nhưng sau khi làm lại càng ham vì thu nhập cũng kha khá, kiếm được 7 - 8 triệu đồng hơn nhiều so với công việc nhân viên văn phòng lương chỉ từ 4 - 5 triệu đồng”.

Bên cạnh đó, theo bạn Hằng, sinh viên một trường ngoại ngữ tại Hà Nội chia sẻ, “rất nhiều bạn bè mình đã đăng ký đi làm giúp việc cho các gia đình người nước ngoài theo giờ. Lương thỏa thuận nhưng cũng có thu nhập tối thiểu là 200 USD/ tháng, lại được giao tiếp tiếng Anh, Pháp… để có kinh nghiệm thực tế. Mình cũng đã giúp việc theo giờ cho một gia đình người Pháp tại Tây hồ, nhưng họ nói tiếng Anh.

Lúc đầu họ cũng có thử mình khi cố tình để tiền vương vãi trên bàn hay để quên trong túi khi mình giặt đồ, nhưng khi đã biết mình là người trung thực, họ rất quý hoá, coi như bạn. Cô chủ nhà lại còn dạy mình cách làm các món Âu để hợp khẩu vị mọi người trong nhà. Nếu có dịp gì đó quan trọng, cô còn tặng quà cho mình hoặc tặng quần áo, túi xách…”

Nhiều bạn trẻ chọn nghề "giúp việc" để trở thành "quản gia"

Nhiều người nghĩ giúp việc nhà là công việc đơn giản, chỉ dành cho phụ nữ lớn tuổi. Thực ra, nhiều bạn trẻ đang theo học nghề này một cách bài bản với những kỹ năng chuyên nghiệp.

Nghề không chỉ dành cho phụ nữ lớn tuổi

Tại các đô thị lớn ở Việt Nam, giúp việc nhà đang trở thành một nghề phổ biến và có nhu cầu cao. Chỉ riêng tại TPHCM, với hơn 2,5 triệu hộ dân, thành phố này có hơn 100.000 hộ đang thuê người giúp việc nhà thường xuyên. Số hộ sử dụng dịch vụ giúp việc nhà theo giờ còn lớn hơn nhiều.

Với nghề này, người lao động có mức thu nhập từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Tiền công dịch vụ theo giờ cũng ở mức 50.000 - 100.000 đồng/giờ, trung bình thu nhập mỗi ngày cũng tầm 500.000 đồng.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Ánh, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Trung cấp Lê Thị Riêng, nhu cầu nhân lực của ngành này tại TPHCM hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng cao.

Là trường chuyên đào tạo nghề cho chị em phụ nữ khu vực phía Nam, trường Lê Thị Riêng đã có hơn 10 năm đào tạo nghề giúp việc nhà nên thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Ánh nắm bắt khá rõ xu hướng phát triển của nghề.

Ban đầu, các trường chỉ đào tạo các khóa kỹ năng ngắn hạn như làm bếp, chăm sóc người già… Nhưng hiện tại đã phát triển thành ngành Dịch vụ chăm sóc gia đình với chương trình đào tạo trình độ trung cấp, thậm chí là cao đẳng với hệ thống kỹ năng hoàn thiện.

Theo bà Ánh, hiện không chỉ có những phụ nữ lớn tuổi, học vấn thấp chọn theo nghề này. Người trẻ mới tốt nghiệp THPT, THCS cũng chọn học nghề này khá nhiều.

Bởi người học ngành này không chỉ là làm giúp việc nhà thuần túy như xưa mà nay còn có hướng phát triển mới là làm quản gia, trợ lý gia đình cho những gia đình giàu có, nhân vật nổi tiếng…

Ngoài ra, người học còn có thể làm các công việc chuyên biệt cần kỹ năng cao như chăm sóc người ốm, trẻ nhỏ; làm tại các trung tâm cung ứng dịch vụ chăm sóc gia đình, cơ sở dưỡng lão, cơ sở chăm sóc các đối tượng xã hội…

"Quản gia" giỏi phải học đến 1,5 năm

Kinh tế càng phát triển thì người giàu có càng nhiều, yêu cầu của các gia đình đối với người giúp việc nhà ngày càng cao, không chỉ là dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn mà còn phải am hiểu các thiết bị công nghệ hiện đại, kỹ năng chăm sóc sức khỏe, kiến thức y tế…

Vì vậy, hệ thống đào tạo nghề giúp việc phải xây dựng những chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng với hàng loạt kỹ năng chuyên môn sâu.

Để trở thành một người giúp việc hiện đại có thu nhập cao, một "quản gia" đúng nghĩa tại các gia đình giàu có thì phải mất đến 1,5 năm để học hàng chục kỹ năng.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Ánh, ngành "Dịch vụ chăm sóc gia đình" tại trường Lê Thị Riêng đào tạo cho học viên thành thạo rất nhiều kỹ năng như: quản lý kinh tế, chế độ dinh dưỡng, nấu ăn, làm việc nhà, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già…

Ngoài ra, học viên ngành này còn phải được học thêm các kiến thức về tin học, ngoại ngữ, tâm lý học, y học thông thường, kỹ năng giao tiếp, chăm sóc sắc đẹp… để phục vụ tất cả các thành viên trong gia đình chủ nhà tốt hơn.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Ánh, trong cuộc sống hiện đại, mọi người đều mong muốn có thật nhiều thời gian cho sự nghiệp, gia đình và tận hưởng cuộc sống.

Do đó, nhu cầu thuê giúp việc nhà ngày càng cao. Đồng thời, yêu cầu đối với người giúp việc của những gia đình giàu có càng khắt khe hơn.

Họ cần người giúp việc biết chăm sóc cuộc sống của họ một cách tốt nhất, bài bản và khoa học, từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến sức khỏe chứ không chỉ đơn thuần là lau dọn nhà cửa, nấu bữa ăn đơn sơ…

Nghề giúp việc không chỉ toàn là “hoa hồng” mà cũng gặp phải rủi ro, cơ cực giống nhiều ngành nghề khác. Nhiều người làm giúp việc ở với gia đình gặp phải chủ nhà khó tính, hay soi mói, xét nét từng tí khiến họ cảm thấy bức bối và không thể tiếp tục làm lâu dài. Với giúp việc theo giờ thì phải đi lại nhiều. Có những người trong ngày hè nắng nóng phải đi từ 10-15 km hay lượn 1 vòng Hà Nội để tới các điểm làm việc. Ngoài ra có khi còn phải đối mặt với “yêu râu xanh” gạ tình.

Dù có những mặt tiêu cực, hạn chế nhưng nghề giúp việc vẫn đang là một trong những nghề được nhiều người tìm đến bởi đây là công việc cứu cánh trong lúc khó khăn, vừa đem lại thu nhập lại không đòi hỏi quá khắt khe về trình độ, tay nghề. Đã có dự luật bắt buộc phải ký hợp đồng với người giúp việc để họ được hưởng quyền lợi của người lao động, nhưng trên thực tế, việc thoả thuận miệng vẫn diễn ra phổ biến khiến nghề giúp việc vẫn chưa phải là một nghề chính thức trong xã hội hiện nay, dù rất nhiều người cần đến dịch vụ này.

Nguồn: DichVuGiaDinh.com

Được tạo bởi Blogger.